Thực đơn cho mẹ  bầu vừa đủ dinh dưỡng cho thai nhi vừa không bị tăng cân

 

Mẹ bầu cần xây dựng cho mình một chế độ ăn khoa học để đáp ứng đủ tiêu chuẩn 1 ngày đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ khỏe mạnh và con phát triển: phải ăn đủ 3 bữa chính hoặc chia nhỏ bũa ăn thành 4-5 bữa, kèm sữa tươi, trái cây, nước trái cây, sinh tố, rau củ quả và không quên bổ sung các loại vitamin cho bà bầu (sắt, canxi, axit folic, vitamin theo chỉ dẫn bác sĩ). Cụ thể  thực đơn trong ngày cho mẹ bầu như sau:

 

 

  • Tinh bột: Một ngày ăn khoảng 2-3 bát cơm, nên ăn bánh mì hoặc khoai lang, yến mạch hoặc gạo lức … Các mẹ bầu nhớ hạn chế tinh bột vì chỉ làm cho mẹ tăng cân  nhanh hơn thôi.

  • Thịt: Nên ăn thịt bò và ăn thêm thịt lợn, thịt gà để cung cấp đủ lượng sắt cho thai nhi tăng cân đều.

  • Cá: Một số loại hải sản như ngao, tôm, cua, mực, ghẹ, trai, ốc hến, trùng trục, ghẹ vv… vì chúng rất giàu canxi, rất tốt cho não thai nhi. Ngoài ra mẹ bầu nên ăn một số các loại cá như : cá chép, trôi, rô phi, cá hồi,…  có thể kho, hấp, luộc, nướng, nấu canh, hoặc nấu cháo. Cá là nguồn thực phẩm rất giàu Omega 3 rất tốt cho não bộ của bé, tăng cường trí thông minh, đồng thời giúp mẹ giảm nguy cơ về dị ứng thức ăn và phòng ngừa được bệnh eczema cho bé. Nên ăn luân phiên trong tuần mỗi món 2-3 bữa.

  • Rau:  Nên ăn có đủ rau xanh nhất là những loại rau có màu xanh đậm bởi chúng có chứa nhiều axit folic rất tốt cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi. Bên cạnh đó, ăn thêm  những loại rau củ quả màu đỏ, vàng, tím để giúp bổ sung những chất dinh dưỡng khác giúp bé phát triển tốt hơn. Ăn đa dạng luân phiên trong tuần.

  • Hoa quả: Nên ăn nhiều hoa quả chứa chất xơ và vitamin C để tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho bé và cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé và tránh nguy cơ bị táo bón, trĩ ở mẹ bầu. Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại nước ép, sinh tố cũng rất tốt như: nước cam, chanh leo, dâu tây, bơ, nước mía, nước dừa, nước rau má…và rất nhiều loại sinh tố khác…

  • Trứng: Trứng gà ta rất bổ dưỡng  cho  mẹ bầu nhưng các mẹ bầu chỉ nên ăn 1 tuần 3-4 quả là đủ.

  • Sữa: Nên uống 2-3 ly sữa tươi/ngày và nên uống sau bữa ăn chính 2 tiếng,  mẹ bầu nên uống sữa không đường để phòng ngừa nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

  • Uống nước: uống từ 2.5-3l nước mỗi ngày đã bao gồm, sữa, canh, súp, và hoa quả rồi nhé.